กำเนิดเครื่องปรับอากาศ

SOCIALIZE IT ⇨

เมื่อพูดถึงเครื่องปรับอากาศ หรือภาษาปากว่า แอร์ ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าใช้ปรับอุณหภูมิ เพื่อให้พื้นที่ที่เราอยู่อาศัยเกิดความเย็นสบาย แต่เชื่อหรือไม่ว่าจริงๆ แล้วเครื่องปรับอากาศไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อจุดประสงค์ในการให้ความเย็นสบายแก่มนุษย์เลย แต่มันถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้โรงพิมพ์สามารถพิมพ์ภาพสีได้ต่างหาก!?

ย้อนกลับไปเมื่อปี ค.ศ. 1902 ที่เมื่อง Buffalo,New York ประเทศสหรัฐอเมริกา โรงพิมพ์ภาพสีแห่งหนึ่งประสบปัญหาด้านความชื้นในอากาศ ซึ่งมีอยู่มากในบริเวณที่ทำงาน ความชื้นที่มีเป็นปัญหาใหญ่ต่อการพิมพ์ภาพสีในยุคนั้น เพราะด้วยข้อจำกัดในด้านเทคโนโลยีการพิมพ์ภาพสีของยุคนั้น ทำให้เครื่องพิมพ์ไม่สามารถพิมพ์ภาพสีต่างๆ ออกมาได้ตามต้องการเนื่องจากความชื้นที่มีอยู่มาก

ด้วยปัญหาด้านความชื้นที่โรงพิมพ์ต้องพบเจอ ทำให้ วิลลิส ฮาวีย์แลนด์ แคร์เรียร์ (Willis Haviland Carrier) วิศวกรชาวอเมริกันในขณะนั้น ได้รับมอบหมายภารกิจสำคัญในการจัดการกับความชื้นที่มี โดยแรงบันดาลใจของ Willis Haviland Carrier เกิดขึ้นเมื่อเขายืนอยู่ที่สถานีรถไฟ และในขณะนั้นมีหมอกลงจัด ทำให้เขาเกิดแนวคิดขึ้นมา “หมอกก็คือไอน้ำที่จับตัวกัน” เมื่ออากาศเย็นนั้นเอง ดังนั้นการจะลดความชื้นหรือลดไอน้ำในอากาศก็ต้องทำให้มันจับตัวกันและกลั่นเป็นน้ำ คิดได้ดังนั้น Carrier จึงรู้ได้ว่าจะต้องทำให้อากาศเย็นลงแล้วดึงเอาไอน้ำมาควบแน่นให้เป็นน้ำ และส่งอากาศเย็นที่มีความชื้นที่ลดลงเข้าในโรงพิมพ์ เพื่อเครื่องพิมพ์จะสามารถพิม์ภาพสีออกมาได้ตามสีที่ต้องการ


Willis Haviland Carrier

Carrier จึงวาดแบบร่างเครื่องจักรเพื่อลดความชื้นที่โลกไม่เคยเห็นมาก่อนเรียกว่า “เครื่องปรับอากาศ” หรือ “Air Conditioning” และสร้างมันขึ้นมาเพื่อการนี้โดยเฉพาะ อาจกล่าวได้ว่า ต้นแบบของเครื่องปรับอากาศที่เราใช้กันในทุกวันนี้ มีต้นแบบมาจากเครื่องลดความชื้นในอากาศ หลังจากการติดตั้ง และทดสอบเดินเครื่องปรับอากาศเครื่องแรกของโลกที่โรงพิมพ์ภาพสี Sackett-Wilhelms Lithographing & Publishing แล้วสิ่งประดิษฐ์ของ Carrier ได้รับการจดสิทธิบัตรในปี คศ.1906 และมีชื่อเรียกว่า “Apparatus for Treating Air” หรือเครื่องสำหรับรักษาอากาศ นั้นแหละเป็นที่มาของเครื่องปรับอากาศเครื่องแรกของโลก

และหลังจากนั้น Willis Haviland Carrier ก็ได้คิดค้นทฤษฎีเกี่ยวกับการปรับอากาศความชื้น ให้วิศวกรรุ่นหลังได้ศึกษาเล่าเรียน และเขาได้ประดิษฐ์สิ่งอื่นๆ อีกมากมายจนก่อตั้งบริษัทเป็นของตัวเองชื่อว่า Carrier Engineering Corporation และผลิตเครื่องปรับอากาศยี่ห้อ Carrier (แคร์เรียร์) สำหรับติดตั้งในบ้านเรือน, ที่อยู่อาศัย, สำนักงาน, มียอดจำหน่ายสูงสุดในอเมริกาและส่งออกไปทั่วโลก และก็นับว่า แบรนด์ Carrier คือแบรนด์ของเครื่องปรับอากาศรายแรกของโลก เป็นเจ้าแรกที่บุกเบิกตลาดเครื่องปรับอากาศสำหรับใช้ในครัวเรือน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น